Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Sự kiện lớn của bình nguyên sông cửu Long

Sáng ngày 12/10/2009 cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối tỉnh Vĩnh Long ( bờ Bắc ) với thành thị Cần Thơ ( bờ Nam ) đã được chính thức hợp long.Lễ hợp long diễn ra trên mặt cầu thép , giản đơn mà trang trọng. Đến dự lễ hợp long cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam á này có Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô đức tốt , bí thơ Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Tấn Quyên , chú tâm UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn , chú tâm UBND tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Đấu cùng đại diện các nhà thầu Nhật Bản TKN và đông đảo người dân xứ sở trong khu vực. Ông Dương Tuấn Minh - giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin toàn bộ quá trình hợp long dầm hộp thép thuộc gói thầu số 02 cầu Cần Thơ: theo đó khối lượng dầm hộp thép bao gồm 20 đốt ( tổng bề dài 210m ) ký hiệu BL01 đến BL20 ( Bắc qua Nam ). Trọng lượng các đốt dầm thay đổi từ 85 đến 180 tấn , các đốt BL được tập trung tại cảng Cái Cui sau thời gian ấy được tải bằng tàu ra vị trí cầu , ngày lắp đốt BL đầu tiên là 6/6/2009 và đốt sau chót BL10 kết thúc ngày 3/10/2009.Ngoài nhà thầu chính Nippon Steel Enginering đảm trách còn có hai thầu phụ Việt Nam là VIETRANSTIMEX tải dầm từ cảng Cái Cui ra khu vực lao lắp và công ti Cơ khí XDCTGT ( Cienco1 ) có nhiệm vụ kết liên dầm. Có 25 kỹ sư và 80 công nhân Nhật - Việt sát cánh thực hành công việc.Việc kết nối dầm hợp long ( các khối dầm BL10-BL9-BL11 ) trải qua 4 bước: thứ nhất là kích ép dầm mặt cầu chính về hai phía ( ngày 2/10 ) , đây là công nghệ lần đầu tiên sử dụng trọng ngành cầu tại Việt Nam. Bước thứ hai là tải và cẩu nâng đốt BL10 vào sáng ngày 3/10/2009 , bước thứ ba diễn ra từ chiều ngày 3/10 đến sáng ngày 10/10/2009 kết liên các khối BL 10 với BL9 , BL11 và bước thứ tư là kiểm tra chất lượng , nghiệm thu kỹ thuật vào ngày 11/10/2009.Như vậy quá trình kiểm tra cho thấy sự sai khác của lực căng dây cáp , độ vồng mặt cầu , độ nghiêng của các trụ tháp đều nằm trong giới hạn toan tính cho phép , đây là một thành công và niềm vui khôn tả của những kỹ sư và công nhân Nhật - Việt. Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng thường trực Ngô đức tốt đã tuyên dương và đánh giá cao sự cố gắng của tập thể các kỹ sư , công nhân Nhật - Việt không nề hà có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn ngày đêm đảm bảo tiến độ , chất lượng và không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro thi công. Đây là thì giờ lịch sử nối liền hai ven sông Hậu là niềm đợi chờ ngàn đời của người dân ĐBSCL.Thay mặt Bộ GTVT , Thứ trưởng cảm ơn sự quan hoài của Chính phủ , của tổ chức hiệp tác quốc tế ( JICA ) , lãnh đạo và quần chúng hai xứ sở đã dành cho dự án sự quan hoài hiệu quả.Thứ trưởng request Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp chuyện chỉ đạo các nhà thầu căng chỉnh cáp theo đúng thiết kế , hoàn thiện các khâu còn lại để tháng 3/2010 sẽ thông xe cầu Cần Thơ. Liên tưởng đến chậm tiến độ gói thầu số 03 - Công trình đường dẫn vào cầu Cần Thơ dài 7 , 69km do nhà thầu Trung Quốc thi công ( chỉ đạt 74 , 5% khối lượng ) , hiện công ti Cổ phần thương nghiệp ôtô ( thuộc Bộ GTVT ) đã thay thế nhà thầu Trung Quốc để đẩy nhanh cho kịp tiến độ chung. Đường dẫn phía bờ Vĩnh Long ( gói số 1 ) đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Bài toán giải quyết cần lao dôi thừa tại Cụm phà Hậu Giang cũng sẽ được Bộ GTVT coi xét kỹ , Thứ trưởng Ngô đức tốt cho biết , trong vài ngày tới Bộ sẽ họp bàn cụ thể và quan điểm là gắng gổ tìm cách để mọi người đều có việc làm. Khu Quản lý đường bộ VII cho biết khi cầu Cần Thơ đưa vào hoạt động , cụm phà sẽ lập dự án chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên vốn quốc gia 100% với nhiệm vụ quản lý khai khẩn cầu Cần Thơ.Dự kiến có khoảng hơn 200 CB-CNV cụm phà Hậu Giang sang đảm nhiệm công tác mới , 40 CB-CNV khác sẽ được các chức vụ nhận chuyển giao phà thu nhận; vấn đề còn lại sắp đặt nghề nghiệp cho số CB-CNV đa phần là những người lớn tuổi , sắp nghỉ hưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét